HỌC STEM KIỂU MỸ TẠI NHÀ - THỰC HÀNH STEM VỚI TRẺ MỌI NƠI

Một cuốn sách về giáo dục thứ hai của Cô giáo Đinh Thu Hồng

“Mẹ mở cửa đi, con uống sữa xong là ra đi.” “Con chạy lên lấy vở cho vào ba lô, mẹ lấy bánh ra cho con, sắp trống một rồi mẹ.” “Bố ơi, có thử trồng hạt bơ không nhỉ? Hạt này còn non quá ạ? Thế thì lần sau mình sẽ chọn quả rất già để hạt già, rồi mẹ cài cái que ươm vào cốc, mọc rễ con trồng lên trên nhà rồi tưới hằng ngày cho mọc cây bơ xem nhé!”
 

Thông tin về cuốn sách “Học STEM Kiểu Mỹ Tại Nhà” 

  • Tác giả: Đinh Thu Hồng
  • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
  • Năm xuất bản: 2020
  • Nhà xuất bản: NXB Thế Giới
  • Công ty phát hành: Nhã Nam
  • Số trang: 192
  • Kích thước: 20.5 x 14 cm
  • Loại bìa: Bìa mềm

Đôi nét về tác giả Đinh Thu Hồng

Cô giáo Đinh Thu Hồng trước khi sang Mỹ định cư và làm giáo viên tại Mỹ, cô từng là phát thanh viên và phóng viên của các đài, chương trình dành cho giáo dục thiếu nhi, các hoạt động xã hội. Sau đó thì cô trở thành giáo viên tại các trường học tại Mỹ và song song với đó cũng là một diễn giả về giáo dục. Hiện tại trang Facebook “Học kiểu Mỹ tại nhà” nơi cô thường xuyên chia sẻ những bài viết của mình, và cô cũng đang điều hành, phụ trách mảng giáo dục của nhóm Facebook “Gia đình Việt ở Mỹ” với hơn 10.000 thành viên. 

Cô Hồng cùng cuốn sách của mình

Tự bản thân mỗi trẻ đều có tố chất STEM 

Quan sát tình hình giáo dục Việt Nam vài năm lại đây, chúng ta có thể thấy phương pháp giáo dục STEM không còn quá xa lạ đối với đa số các thầy/cô và các bậc phụ huynh, “STEM” đang trở thành một từ khoá giáo dục phổ biến nhất. Nhưng để hiểu đúng về mặt lý thuyết và cũng như áp dụng STEM có quy trình một cách rõ ràng vào giảng dạy và đào tạo vẫn còn còn rất hạn chế. 

Có lẽ đến bây giờ mọi người vẫn còn lầm tưởng rằng khi nói về STEM thì sẽ là những khoá học, lớp học với chi phí cao và học liệu nhập khẩu, thậm chí phải học ở những trường quốc tế mới có thể tiếp cận được. Biết rõ rằng việc học STEM rất quan trọng để trẻ em Việt Nam hòa nhập với thế giới sau này, nhưng nếu chưa hiểu đến bản chất vấn đề thì rất khó làm đúng, dạy đúng, đầu tư thời gian và chi tiền đúng đắn cho việc học STEM của trẻ. 

Và cuốn sách “Học STEM kiểu Mỹ tại nhà” sẽ chỉ dẫn cho các giáo viên và đặc biệt là các bậc phụ huynh cách để lắng nghe và quan sát con trong những hoạt động, quá trình “tìm kiếm kiến thức” tại nhà, và từ đó chính các phụ huynh cũng sẽ là người mang đến cho con em mình những cơ hội tìm tòi, sáng tạo và giao tiếp với mọi thứ xung quanh.

Gần gũi và dễ thực hành

STEM dành cho “tất cả mọi người”, không có tính phân biệt, dù là học sinh ở trường quốc tế hay trường công lập, học sinh khuyết tật hay không biết Tiếng Anh, thậm chí là các bé nhỏ vẫn còn đang vui chơi thì vẫn có thể học STEM. Trẻ em Việt Nam trên mọi miền đều nên được có cơ hội tiếp xúc với phương pháp giảng dạy STEM. STEM thực sự gần gũi, nó ở xung quanh chúng ta, mọi người đều có thể thực hành trực tiếp trong gia đình và trường học. 

Cuốn sách này được tác giả chia thành 6 phần:

  1. Phần đầu tiên giới thiệu tổng quan và dễ hiểu nhất về STEM. Bao gồm định nghĩa về STEM, khoa học tự nhiên, toán, và 4 nền tảng thực hành STEM.
  2. Phần 2 nêu chi tiết khung chương trình STEM-Khoa học tự nhiên cho từng lớp ở trường tiểu học Mỹ, độc giả có thể coi đây như khung tham chiếu để tự xây dựng bài học STEM kết hợp với chương trình của VN hiện nay. Khung chương trình rất chi tiết và dễ hiểu, dễ áp dụng.
  3. Phần 3 mô tả từng bước triển khai bài học/dự án STEM ở nhà và ở trường. Có 5 bước theo mô hình 5E phổ thông nhất, thực hành vài lần 5 bước này là người giáo dục trẻ sẽ dần thuần thục cách làm STEM.
  4. Phần 4 mô tả rất chi tiết 52 hoạt động STEM mẫu tại nhà, phân chia theo các không gian sống như STEM ở phòng khách, STEM trong bếp. Rất thú vị là các hoạt động STEM này đều dễ làm, hay ho, chắc chắn thu hút sự chú tâm của trẻ và gắn kết gia đình rất nhiều.
  5. Phần 5 có thể coi như cẩm nang nhỏ, giới thiệu hơn 180 cuốn sách, app, website hữu dụng và miễn phí cho mọi lĩnh vực trong STEM. Một trong những thế mạnh của giáo dục Mỹ mà chị Hồng Đinh liên tục giới thiệu chính là tận dụng tối đa các mã nguồn mở, các tài nguyên công ích, để mọi trẻ em mọi vùng miền đều có thể tiếp cận kiến thức.
  6. Phần 6 dành riêng cho người làm giáo dục STEM, nêu lịch sử giáo dục STEM tại Mỹ và cách đào tạo giáo viên STEM, cùng với thông tin về góc kiến tạo và bảng tóm tắt STEM A to Z.

Sách có 50 hoạt động STEM chia theo các không gian gia đình: trong phòng khách, trong bếp, trong phòng ngủ, ở sân vườn, ở ngoài thiên nhiên dã ngoại. STEM có thể áp dụng cho các bạn tầm 5-6 tuổi trở lên rất giản dị, thiết thực, thú vị, ở ngay tại nhà hoặc mọi nơi quanh nhà. Áp dụng sự kết hợp kiến thức liên môn, khả năng làm việc nhóm tốt, kỹ năng trình bày. Nếu các bậc cha/mẹ bỏ chút ít thời gian trong việc nuôi dạy trẻ với STEM sớm thì góp phần thúc đẩy trẻ phát triển toàn diện với nền tảng tốt nhất.

Thầy cô có thể truy cập vào link này để tham gia vào Nhóm cộng đồng GV STEM - ISA và cùng nhau cập nhật thông tin liên quan đến giáo dục STEM.

Khóa đào tạo giáo dục STEM cấp chứng nhận ISA-STEM.org trên nền tảng trực tuyến là một trong những giải pháp của International STEM Association nhằm nâng cao năng lực STEM Việt Nam. Tìm hiểu thêm tại đây.

Bài viết cùng danh mục