THẺ BÀI HOÁ HỌC

Hoạt động Thẻ bài hóa học 

Hóa học từ lâu đã là bộ môn khó nhằn đối với không chỉ học sinh (HS) mà còn cả giáo viên (GV) bởi cần phương pháp giảng dạy dễ hiểu và thú vị nhằm truyền đạt một lượng không nhỏ kiến thức mới và phức tạp tới các em. Trong bài viết này, một hoạt động giảng dạy mới có tên Thẻ bài hóa học sẽ được giới thiệu tới quý thầy cô. 

Dưới đây là quy trình của hoạt động 

  • Bước 1: Thiết kế một bộ bài gồm 60 thẻ gồm các nhóm công thức hoá học (CTHH), Tên gọi các chất và Loại chất (muối, axit, bazơ tan, oxit bazơ,...) 
  • Bước 2: Chia HS thành các nhóm gồm 5-6 em và cho các em chơi oẳn tù tì để chọn ra người chơi trước
  • Bước 3: Khi một HS đưa thẻ có ghi CTHH thì các HS còn lại phải đưa ra thẻ có ghi tên gọi tương ứng với hợp chất đó (hoặc ngược lại) nếu có và tiếp tục đưa thẻ bài tùy ý 
  • Bước 4: Khi một HS đưa thẻ bài “Muối” thì những HS khác đưa thẻ bài có chứa các hợp chất Muối (theo quy tắc một em đưa thẻ CTHH và một em đưa thẻ tên gọi hợp chất) 
  • Bước 5: HS nào hết thẻ bài trước sẽ chiến thắng 

Mô tả thẻ bài (Nguồn: cô Phương)

Hướng áp dụng hoạt động 

  1. Ôn tập lý thuyết về các loại hợp chất oxit, axit, bazo, muối (nhận biết, phân loại, gọi tên)
  2. Có thể biến tấu để chơi trò các cặp chất phản ứng với nhau (ôn tập về tính chất hoá học các chất, bài tập dãy chuyển hóa)
  3. Link Drive tải Bộ thẻ bài hóa học:  https://drive.google.com/file/d/1w6m-KQs21PB6zYMRnMeyvGccISsK6y0T/view?fbclid=IwAR0CIpqk7ZjMPkNnwG27Pvr1DzphSrEtC-Q6GOhLKpF5PzatKx4yHNH5L6c

Tác giả: Cô Phương 

Thầy cô có thể truy cập vào link này để tham gia vào Nhóm cộng đồng GV STEM - ISA và cùng nhau cập nhật thông tin liên quan đến giáo dục STEM.

Khóa đào tạo giáo dục STEM cấp chứng nhận ISA-STEM.org trên nền tảng trực tuyến là một trong những giải pháp của International STEM Association nhằm nâng cao năng lực STEM Việt Nam. Tìm hiểu thêm tại đây.

Bài viết cùng danh mục