THIẾT KẾ CÁC VẤN ĐỀ (DHDTVĐ #4)
Trong quá trình dạy theo phương pháp Dạy học dựa trên vấn đề (DHDTVĐ), vấn đề chính là bối cảnh trung tâm của môn học hoặc chương trình dạy học. Vấn đề trong DHDTVĐ khác với các bài toán được giải bằng công thức và cần được hiểu là một hiện tượng của tự nhiên hoặc là một sự kiện/tình huống đã, đang hoặc có thể sẽ diễn ra trong thực tế cuộc sống và chứa đựng những điều cần được lý giải.
Với thực tế dạy học hiện nay, chưa có ngân hàng vấn đề phù hợp và sẵn có dành cho giáo viên để áp dụng với những giờ lên lớp của mình. Vì vậy, giáo viên sẽ là người chủ động tìm hiểu để thiết kế vấn đề được dùng trong chương trình học. Vậy thì làm thế nào để thiết kế được vấn đề?
Đầu tiên, ta cần nắm được một vấn đề “đạt chuẩn” để được sử dụng trong DHDTVĐ bao gồm những yếu tố nào. Yếu tố nổi bật nhất của một vấn đề đó là sự xuất hiện của một điều cần được nghiên cứu giải quyết. Yếu tố thứ hai chính là người học chưa biết cách giải quyết. Việc mong muốn giải quyết điều đó chính là yếu tố thứ ba. Và yếu cuối cùng chính là tính khả thi của việc giải quyết vấn đề.
Thứ hai, để thiết kế được vấn đề dựa trên thực tế, chúng ta cần nắm được những xuất phát điểm của vấn đề.
Xuất phát điểm |
Nội dung |
Ví dụ |
---|---|---|
Tình huống không như mong đợi |
|
Vào mùa đông ở miền Bắc, khi thời tiết lạnh kéo dài, xe máy thường mất nhiều thời gian để khởi động. Là một thợ sửa xe máy, bạn sẽ làm gì để giúp chủ xe máy có thể dễ dàng sử dụng xe hơn? |
Tình huống khẩn cấp |
|
Trong hai đợt mưa lũ liên tiếp, đặc biệt đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 16 đến ngày 20-10-2020, đã gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình. Trận lũ lụt đã khiến các ngôi trường ở xã vùng nam ngập sâu trong nước lũ, có trường ngập sâu đến hơn 2m và bị hư hỏng nhiều thiết bị. Tuy nhiên ngày 22/10 các em học sinh vẫn cần quay lại trường học để theo kịp tiến độ học tập. Nếu là hiệu trưởng của một trong các trường, em sẽ làm gì? |
Nhu cầu cải tiến |
|
Một cửa hàng bán bánh gần đây nhận được phàn nàn về tình trạng bánh khi nhận về tay sau quá trình gửi hàng không được đẹp như trên ảnh. Có khách thì phàn nàn về kem bị chảy, có khách thì không hài lòng khi bánh bị xô lệch. Là chủ cửa hàng, em sẽ giải quyết thế nào? |
Hiện tượng chưa được giải thích |
|
Sau một thời gian sử dụng ấm đun nước siêu tốc, khi quan sát, ta thường nhìn thấy cặn ở đáy bình. Vậy thì những cặn này xuất phát từ đâu, có tác hại gì không và làm thế nào để làm sạch chúng? |
Sự thiếu hụt thông tin |
|
Một vận động viên bơi lội được lựa chọn vào đội tuyển để thi giải bơi thành phố vào năm tới. Người nhà của anh ấy khuyên rằng anh ấy nên bổ sung chất như vitamin D, A, E,... để tăng cường sức khỏe. Trong một lần đi siêu thị, anh ấy bắt gặp quảng cáo thực phẩm chức năng giúp bổ sung các loại chất mà anh ấy đang đang cần, tuy nhiên đồng đội của anh ấy lại nói rằng chúng có nhiều tác dụng phụ khiến anh ấy rất băn khoăn. Nhóm của em là một đội ngũ tư vấn dinh dưỡng cho các vận động viên trong thành phố, hãy trình bày một bản báo cáo về cách các vận động viên có thể bổ sung dinh dưỡng một cách khoa học. |
Lựa chọn khó khăn |
|
Một người đàn ông bị tai nạn xe hơi. Anh ta trở thành người thực vật ở bệnh viện. Viện phí điều trị rất đắt đỏ và bác sĩ nói rằng sẽ không có cơ hội cứu chữa để anh tỉnh lại, anh sẽ sống như vậy cả đời. Gia đình của anh phải đưa ra quyết định có duy trì sự sống cho anh hay không. |
Nhu cầu đổi mới |
|
Bạn làm việc tại phòng Nghiên cứu và phát triển sản phẩm của một công ty du lịch tại Hà Nội. Khách hàng chủ yếu của công ty là người Mỹ và Châu Âu. Tháng tới, công ty của bạn chuẩn bị đón tiếp một đoàn du khách đến từ các nước hồi giáo. Nhiệm vụ của phòng ban của bạn là nghiên cứu và sắp xếp một lịch trình đi du lịch vòng quanh Hà Nội trong tháng tới để vừa thể hiện truyền thống Việt Nam, vừa tôn vinh được văn hoá tín ngưỡng của du khách. |
Sau khi nắm được những xuất phát điểm khác nhau của vấn đề, để có thể chọn lựa và thiết kế được một vấn đề, thầy cô có thể tham khảo bảng tiêu chí dưới đây để đảm bảo rằng vấn đề đã đủ “chất lượng” để đưa vào giảng dạy.
Nội dung | |
---|---|
Đặc điểm |
|
Ngữ cảnh |
|
Môi trường học tập |
|
Trình bày |
|
Tiêu chí thiết kế vấn đề (Tan, 2003)
Bảng tham khảo tiêu chí có thể được tải về tại đây.
Ngoài những yếu tố kể trên, giáo viên cũng nên cân nhắc kĩ lưỡng để đặt cho vấn đề một cái tên thật thú vị và hấp dẫn để tăng sự chú ý của học sinh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Lê, V. H. (2021). PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN VẤN ĐỀ: MỘT SỐ KẾT QUẢ TRIỂN KHAI. [Online]
- Tan, O. (2003). Problem-based Learning Innovation: Using problems to power learning in the 21st century (1st ed.). Cengage Learning
Thầy cô có thể truy cập vào link này để tham gia vào Nhóm cộng đồng GV STEM - ISA và cùng nhau cập nhật thông tin liên quan đến giáo dục STEM.
Khóa đào tạo giáo dục STEM cấp chứng nhận ISA-STEM.org trên nền tảng trực tuyến là một trong những giải pháp của International STEM Association nhằm nâng cao năng lực STEM Việt Nam. Tìm hiểu thêm tại đây.